Mẹo lên dây cót cho đồng hồ cơ đơn giản nhất dành cho người mới sài đồng hồ

Đồng hồ cơ còn được coi là những cỗ máy hoạt động bền bỉ có độ chính xác cực cao với tỉ lệ sai số theo thời gian rất thấp dựa trên các nguyên lý cơ học. Kèm theo đó là thiết kế của những chiếc đồng hồ cơ luôn rất tinh xảo, toát lên vẻ nam tính cho những người đàn ông thành đạt và những người phụ nữ cá tính.

Tuy nhiên, chiếc đồng hồ này cũng rất “khó chiều”. Bởi thế để những chiếc đồng hồ cơ có thể duy trì hoạt động, bạn cần phải biết những cách lên dây cót cho chúng nó. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lên dây cót đồng hồ cơ.Trong bài viết dưới đây của meohayaz, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn lên dây cót đồng hồ cơ đúng cách và đơn giản nhất.

Cách phân loại đồng hồ dựa trên cách lên dây cót

Dựa theo cách lên cót đồng hồ cơ ta chia làm 2 loại chính: Đồng hồ lên dây cót tự động (Automatic) và đồng hồ lên dây cót bằng tay (Hand winding)

Có thể phân loại đồng hồ dựa trên cách lên dây cót
Có thể phân loại đồng hồ dựa trên cách lên dây cót

Điểm giống nhau giữa 2 mẫu này là chúng đều là đồng hồ cơ và hoạt động dựa trên nguồn năng lượng sinh ra từ dây cót để vận hành bộ máy. Nguồn năng lượng này không tồn tại vĩnh cửu mà cần được nạp thường xuyên. Tuy nhiên, đồng hồ cơ Automatic có cơ chế hoạt động lên dây cót bằng cử động của cánh tay “cơ chế lên dây tự động”. Trong khi đôi với đồng hồ cơ Hand winding, bạn phải lên dây cót thủ công bằng cách vặn cót.
Nghĩa là, nếu bạn là tín đồ yêu thích những chiếc đồng hồ cổ điển cũng muốn thường xuyên chăm chút chiếc đồng hồ cơ hàng ngày thì hãy chọn riêng cho mình chiếc đồng hồ cơ Hand winding. Bởi chúng có thiết kế khá tinh xảo, cầu kỳ đến từng chi tiết dù chỉ là nhỏ nhất nên rất phù hợp với quý ông cổ điển và lịch lãm. Những mẫu đồng hồ nữ thường là phiên bản cơ Hand winding vì phụ nữ thích sự tỉ mỉ và nghịch ngợm.
Nhưng nếu bạn là người yêu thích sự năng động, khỏe khoắn thường xuyên cử động mạnh và nhiều thì đồng hồ cơ Automatic sẽ phù hợp với bạn.
Năng lượng của cuộn dây cót không phải tồn tại vĩnh cửu trong đồng hồ cơ: Như 1 số loại đồng hồ cơ sẽ có máy đo giúp bạn dễ dàng biết được nguồn năng lượng dự trữ đang là bao nhiêu. Tuy nhiên, ở một số khác sẽ không có chỉ số đó mà bạn phải tự ước lượng. Thông thường, nguồn năng lượng này sẽ kéo dài gấp 2 – 3 lần so với thời gian mà bạn cử động để lên dây cót. Cụ thể, một chiếc đồng hồ cơ bình thường đeo đồng hồ khoảng 12 giờ đặt trong trạng thái tĩnh sẽ dự trữ cót được khoảng từ 36 đến 48 tiếng.

Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ chuẩn nhất


Cách lên dây cót đồng hồ cơ chuẩn và đúng nhất
Cách lên dây cót đồng hồ cơ chuẩn và đúng nhất

Cách lên dây cót đồng hồ cơ bằng tay (Hand winding)

Việc đầu tiên bạn cần làm là tháo chiếc đồng hồ cơ đang đeo ra khỏi tay và đặt chiếc đồng hồ ra bàn hoặc một vị trí cố định nào đó.
Sau đó, bạn sử dụng tay của mình cầm giữ chắc phần mặt đồng hồ, tay phải còn lại để vặn núm xoay theo chiều kim đồng hồ từ dưới lên trên 6h – 12h. Bạn cần làm liên tiếp như vậy khoảng 20 – 40 vòng đến khi cảm thấy hơi chặt tay thì dừng lại.
Chú ý:
  • Khi vặn thấy căng tay thì dừng, không nên vặn tiếp vì sẽ khiến cho chiếc đồng hồ cơ bị đứt dây cót hoặc gây nguy hiểm tới các bộ phận bên trong đồng hồ.
  • Không nên lên dây cót trong lúc đeo đồng hồ trên tay. Chẳng những khiến bạn thao tác sẽ khó khăn mà còn làm chệch núm xoay.
  • Nên đặt 1 khoảng thời gian cố định để lên dây cót. Chẳng hạn mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, trước khi đi ngủ,… để tránh việc quên lên dây cót.

Cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic

Khi bạn đeo đồng hồ trên tay, cử động cổ tay sẽ khiến cho chiếc đồng hồ rung lắc và nhờ có chuyển động này sẽ giúp con quay tự động lên dây cót cho chiếc đồng hồ. Phiên cơ automatic thường có thiết kế khỏe khoắn, là lựa chọn đồng hồ nam hàng đầu cho các quý ông lịch lãm.
Đối với các đồng hồ Automatic bạn nên đeo khoảng 8 tiếng 1 ngày để cho đồng hồ có thể hoạt động chính xác và liên tục. Vào mỗi tuần bạn cũng có thể lên dây cót bằng tay để hỗ trợ và khi một chiếc đồng hồ automatic ngừng chạy, bạn có thể lắc nhẹ từ 20 đến 40 lần trước khi đeo để đồng hồ tiếp tục hoạt động.
Chú ý: Nếu bạn không sử dụng tới chiếc đồng hồ cơ Automatic trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho năng lượng cuộn dây cót bị hao mòn.  Do đó, bạn cũng nên kiểm tra trạng thái của đồng hồ thường xuyên.
Trên đây là toàn bộ cách lên dây cót cho đồng hồ cơ đơn giản, đúng cách nhất. Hy vọng với những thông tin nhỏ của bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có thể sử dụng chiếc đồng hồ cơ bền bỉ, lâu nhất và xin chân thành cảm ơn vì đã dõi theo những dòng chia sẻ của chúng tôi tại website meohayaz.com! Trân trọng!

Nguồn: https://meohayaz.com/cach-len-day-cot-dong-ho-co.html

SOCIAL NETWORK

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 biệt thự villa Vũng TàuTop 10 biệt thự villa Vũng TàuThành phố Vũng Tàu là điểm du lịch nổi...

Tổng hợp những hình nền động powerpoint đẹp nhất

[NGHI VẤN] Viên uống tăng cân Tamino có tốt không, có tăng cân thật không? Đâu là sự thật?