Giới thiệu về sập thờ mai điểu và ý nghĩa không phải cũng biết

MeoHayAz
Giới thiệu về sập thờ mai điểu và ý nghĩa không phải cũng biết

Sập thờ mai điểu từ xa xưa đã được ông bà ta sử dụng rất nhiều trong lịch sử văn hóa Việt Nam. Cho tới ngày nay chúng ta vẫn bắt gặp được một số hộ gia đình vẫn xài loại sập thờ này. Điều này cũng dễ hiểu vì theo mặt tín ngưỡng, sập bàn thờ mai điểu có ý nghĩa rất linh thiêng. Nếu các bạn muốn tìm hiểu về loại sập thờ này thì hãy cùng Meohayaz tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Giới thiệu sơ về sập thờ mai điểu

Sập thờ mai điểu thường được làm từ nhiều loại vật liệu gỗ khác nhau. Trong đó ta có thể kể đến nhiều nhất là gỗ mít và gỗ gụ. Ngoài những thứ gỗ trên thì gỗ hương, dổi, gõ đỏ cũng được dùng làm bàn thờ mai điều rất nhiều. Một chiếc bàn thờ mai điều chúng ta dễ tìm thấy nhất thường có kích thước như sau: Dài 1,97m x rộng 1,07m x cao 1,27m x chân 22cm.

Mẫu sập thờ mai điểu đẹp
Mẫu sập thờ mai điểu đẹp

Bàn thờ này được rất nhiều người ưa tích nếu biết nhiều về phong tục tập quán khi xưa của ông bà ta. Thường thì một chiếc bàn thờ này sẽ được điều khắc rất nhiều chi tiết nhỏ nhưng cũng chỉ để làm nổi bật một hình bông mai điểu lên mà thôi. Một chiếc bàn thờ được chạm khắc vô cùng nhiểu chỉ để làm nền cho một họa tiết thì quả là thú vị nhỉ. Và các chiếc bàn thờ mai điểu thường được sơn lớp PU chống ẩm, không bị ăn mòn cao cấp. Sập thờ mai điểu có nét cổ hơn các mẫu bàn thờ đứng 

Ý nghĩa của sập bàn thờ mai điều

Như mình đã nói ở trên thì có một họa tiết chính trên chiếc sập bàn thờ này là chiếc hoa mai điểu. Và tự xưa ông bà ta hoa mai chính là một biểu tượng cho sự may mắn, một mầm xanh nở rộ tràng đầy sức sống. Cũng giống như trong ngày Tết việc trưng hoa mai trong nhà sẽ đem lại điềm may mắn, tài lộc, làm ăn phát đạt, mọi chuyện được suôn sẻ. 

Trong hoàng tộc, vua chúa ngày xưa thì hoa mai điều chính là biểu tượng của hoàng gia. Không chỉ vậy, hoa mai điều còn được tin là mang ý nghĩa của sự hòa hợp. Khi chúng ta sở hữu một chiếc sập mai điểu trong nhà sẽ vừa có tiền tài vừa đem lại sức khỏe dồi dào. Một vài người còn tìm rằng việc chưng một chiếc bàn thờ điểu mai còn có thể giúp chúng ta giải hạn, điềm xui mà họ gặp phải,…

Ý nghĩa của sập thờ mai điểu
Ý nghĩa của sập thờ mai điểu

Khi mua sập bàn thờ mai điều nên quan tâm gì?

Bàn thờ mai điểu được coi là một vật rất linh thiêng trong nhà nên khi đi mua chúng ta phải để ý vài điều như sau:

  • Nên chọn nơi chế tác, xưởng mộc có uy tín để đặt làm.
  • Phải sử dụng loại gỗ có chất lượng tốt, để đảm bảo độ bền của sập thờ.
  • Khi thực hiện chạm khắc các họa tiết thì người làm phải là các thợ mộc có tay nghề cao, am hiểu về sập bàn thờ mai điểu.

Bên trên chính là những thông tin cơ bản về sập thờ mai điểu. Mọi người thấy sao về loại sập thờ này, riêng mình thì nghĩ đây là một nét văn hóa đẹp ở Việt Nam ta đáng được gìn giữ. Mình mong rằng các bạn đã có được nhiều thông tin, kiến thức bổ ích. Cảm ơn tất cả mọi người vì đã tham khảo bài viết này.

Giới thiệu về sập thờ mai điểu và ý nghĩa không phải cũng biết
ad

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 biệt thự villa Vũng TàuTop 10 biệt thự villa Vũng TàuThành phố Vũng Tàu là điểm du lịch nổi...

Tổng hợp những hình nền động powerpoint đẹp nhất

[NGHI VẤN] Viên uống tăng cân Tamino có tốt không, có tăng cân thật không? Đâu là sự thật?