TDS của nước cho biết điều gì? Chỉ số TDS của nước bao nhiêu thì uống được?

MeoHayAz
TDS của nước cho biết điều gì? Chỉ số TDS của nước bao nhiêu thì uống được?

Nước trong tự nhiên đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định duy trì sự sống. Nước cũng là phần thiết yếu của cơ thể mỗi người. Nguồn nước sạch nạp vào cơ thể đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra, các hệ cơ quan hoạt động hiệu quả và đem lại sự mạnh khỏe căng tràn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển công nghiệp và lối sống hiện đại, môi trường ô nhiễm nặng nề đã, đang và sẽ còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ăn uống sinh hoạt của gia đình. Các hiện tượng nước ô nhiễm do nhiễm kim loại nặng, nước phèn, nước nhiều tạp chất vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Hầu hết các gia đình ngày nay đều đang sử dụng nguồn nước chưa rõ độ an toàn. Các gia đình sử dụng thiết bị xử lý nước và máy lọc nước uống trực tiếp gia đình cũng vẫn còn nhiều hoang mang về chất lượng nguồn nước đầu ra. Vậy, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nước nhanh chóng và tiện lợi nhất, đó là giá trị TDS. TDS cho biết điều gì? Chỉ số TDS bao nhiêu thì uống được? Theo dõi ngay dưới đây nhé!

Chỉ số TDS là gì?

Chỉ số TDS (Total Dissolved Solids) là giá trị biểu thị tổng chất rắn hòa tan (bao gồm các ion mang điện tích, muối, khoáng hoặc kim loại) có trong một thể tích nước nhất định. Trong nước thường chứa nhiều chất, đó có thể là muối khoáng, chất hữu cơ, chất rắn lơ lửng không hòa tan trong nước như kim loại nặng (canxi, magiê, natri, kali và các anion cacbonat, sunfat…). Một số hợp chất trong nước có thể cần thiết cho cơ thế. Tuy nhiên, các chất với mức độ quá mức có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Các chất hoà tan trong nước
Các chất hoà tan trong nước

Các chất rắn hòa tan trong nước có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc nhân tạo. Một số chất rắn hòa tan từ các nguồn hữu cơ như lá, sinh vật phù du. Một số chất rắn từ chất thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, hoặc nước thải từ các khu vực đô thị, khu phân bón và thuốc trừ sâu được sử dụng trong chăn nuôi, trồng trọt và ngay cả hóa chất được sử dụng trong quá trình xử lý nước hoặc rỉ sét từ đường ống được sử dụng để dẫn nước.

Các chất rắn hòa tan trong nước có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nước đục và tầm tích. Khi không được loại bỏ, các chất rắn này có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau.

Đơn vị đo chỉ số TDS là mg/L hoặc ppm ( phần triệu).

Tầm quan trọng của chỉ số TDS trong nước

Nắm bắt được chỉ số TDS trong các loại nguồn nước sử dụng sẽ giúp bạn kiểm định được nguồn nước đó có sạch chất rắn hay không. Từ đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra những quyết định xử lý nước để đảm bảo độ tinh khiết an toàn cho nguồn nước.

Mức TDS an toàn cho phép tối đa là 500mg/L. Các mức TDS quá cao, cao trên 500mg/L đều nguy hiểm không thể sử dụng. Nguyên nhân của hiện tượng nồng độ TDS cao đột biến trong nước là do nước đó có các ion Kali, Natri và Clo hoặc các ion độc hại hơn như asen chì, cadmiun, nitrat.

Biểu đồ biểu thị các mức TDS trong nước
Biểu đồ biểu thị các mức TDS trong nước

TDS là chỉ số quan trọng và việc theo dõi nồng độ TDS thường xuyên là điều cần thiết cho mọi loại nguồn nước. Kể cả các hệ thống lọc nước tốt nhất thị trường cũng cần yêu cầu giám sát TDS, đảm bảo rằng hoạt động lọc nước là hiệu quả.

Chỉ số TDS của nước uống không chỉ phản ánh độ an toàn mà còn quyết định chất lượng nước khi xét các yếu tố:

  • Hương vị: Nồng độ TDS cao có thể dẫn tới nước có vị mặn, đắng. Đó là do các khoáng chất độc hại tồn tại trong nước
  • Hiệu suất lọc: Nguồn nước có nồng độ chất rắn hòa tan cao thì hiệu suất lọc nước của các máy lọc nước uống giảm. Khi đó cần thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc để đảm bảo an toàn.
  • Pha chế và nấu ăn: Nước chuẩn độ TDS sẽ giúp việc pha trà, cà phê chuẩn bị, sử dụng nấu ăn cũng khiến món ăn ngon hơn.

Các mức TDS trong nước cho biết điều gì?

Nguồn nước có mức TDS dưới 500 mg/L mới có thể xem là chấp nhận được sử dụng, tùy theo các mức độ khác nhau.

Mức TDS an toàn cho cơ thể (0 – 170ppm)

  • Mức 0 – 50ppm: Thường là nước ra từ máy lọc nước RO, đã được khử ion, lọc áp thấp, nước cất…
  • Mức 50 – 170ppm: Nước lọc carbon, nước tuyết tan, nước ngầm
  • Mức 170ppm: Ngưỡng bắt đầu của nước cứng nhưng vẫn có thể sử dụng an toàn

Mức TDS trung bình cho nước sinh hoạt (200 – 400)

  • 200 – 300: TDS khá cao, đây là nồng độ thường thấy ở nước máy
  • 300 – 500: Nước sinh hoạt có TDS cao, thường nồng độ của nước suối khoáng

Nước có độ TDS từ 0 – 50 đã hoàn toàn loại bỏ tạp chất. Tuy nhiên nước này cũng không được khuyến khích do không còn khoáng chất tự nhiên có lợi, điều này cũng ảnh hưởng tới độ pH theo khuyến nghị của WHO.

Đo chỉ số TDS của nước bằng cách nào?

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để đo giá trị TDS của nước là sử dụng thiết bị kiểm tra nước – bút thử nước TDS. Đây là dụng cụ đo TDS phổ biến trên thị trường hiện nay. Cấu tạo của những chiếc bút này nhỏ gọn như chiếc bút có thể dễ dàng cầm tay. Các bút thử nước TDS nổi bật như bút thử nước TDS3, bút thử nước Xiami, bút thử nước công nghệ Nhật Bản Fusaka với mức giá từ 100.000 – 500.000 Hầu hết chúng đều chạy bằng pin, đo rất nhạy, dễ dàng tháo lắp thay thế.

Thiết bị kiểm tra nước TDS
Thiết bị kiểm tra nước TDS

Cách sử dụng của những chiếc bút thử nước TDS vô cùng đơn giản, các bước cơ bản bao gồm:

Bước 1: Tháo lắp bảo vệ điện cực và ấn nút online để khởi động

Bước 2: Cắm đầu bút đo vào dung tích cần đo, mặt nước cách phần đầu bút 3 – 5 cm

Bước 3: Ấn nút hold để khóa chỉ số hiển thị trên màn hình

Bước 4: So sánh chỉ số trên màn hình với bảng kết quả.

Việc sử dụng bút thử nước tuy tiện lợi nhưng cũng chỉ là bước đầu tiên kiểm định chất lượng nước và không thực sự phản ánh điều tuyệt đối. Để kiểm tra chính xác nồng độ TDS nếu nghi vấn nguồn nước sử dụng đang bị ô nhiễm nặng, bạn cần mang mẫu nước xét nghiệm tới trung tâm và có những biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

Làm thế nào để giảm mức TDS trong nước uống?

Có nhiều biện pháp để làm giảm mức TDS trong nước uống. Trong đó, sử dụng máy lọc nước RO là lựa chọn được đánh giá cao nhất. Công nghệ lọc nước RO tiên tiến đem đến khả năng lọc tới 99,9% tạp chất, kim loại độc hại, cho nguồn nước đầu ra an toàn, sạch khuẩn. Không chỉ vậy, các máy lọc nước RO đời mới còn được bổ sung các lõi lọc với tính năng bù khoáng tự nhiên, khử khuẩn cho nước nên bạn không cần lo lắng về tình trạng nước lọc từ máy lọc nước RO mất đi nhiều khoáng chất.

Mức TDS của nguồn nước đầu ra từ các máy lọc nước RO luôn có giá trị nhỏ hơn 50 ppm. Người dùng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng nguồn nước đầu ta có độ TDS đạt chuẩn an toàn từ máy lọc nước RO.

Máy lọc nước Ro hiển thị chỉ số TDS của nước uống
Máy lọc nước Ro hiển thị chỉ số TDS của nước uống

Một số máy lọc nước RO thế hệ mới hiện nay còn có tính năng thông minh hiển thị các chỉ số đo độ tinh khiết của nước tinh khiết, hiển thị chỉ số TDS chỉ bằng một chạm. Điều này đem lại trải nghiệm tiện nghi hoàn hảo.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chỉ số TDS trong nước mà Điện máy Sakura mang đến cho bạn. Hi vọng bài viết này trang bị cho bạn kiến thức hữu ích để có những quyết định thông minh trong việc xử lý nguồn nước sử dụng của gia đình.

TDS của nước cho biết điều gì? Chỉ số TDS của nước bao nhiêu thì uống được?
ad

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 biệt thự villa Vũng TàuTop 10 biệt thự villa Vũng TàuThành phố Vũng Tàu là điểm du lịch nổi...

Tổng hợp những hình nền động powerpoint đẹp nhất

[NGHI VẤN] Viên uống tăng cân Tamino có tốt không, có tăng cân thật không? Đâu là sự thật?